• Hoạt động
  • Hoạt động chuyên môn
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    TRƯỜNG TH SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG “ DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 – ÁP DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG GIẢNG DẠY”

    Năm học 2022 – 2023 là năm học thứ ba thực hiện chương trình GDPT 2018. Đối với bậc TH, việc triển khai dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới đã và đang thực hiện ở lớp 3. Cùng với giáo dục cả nước, đội ngũ sư phạm trường TH số 1 Đồng Sơn luôn trăn trở làm thế nào để GV và học sinh nắm bắt kịp thời những điểm mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn tập huấn, triển khai các chuyên đề với nội dung thiết thực giúp giáo viên kịp thời nắm bắt chương trình mới và dạy học có hiệu quả.   

    Chiều ngày 04/11/2022, chuyên môn trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn tổ chức chuyên đề cấp trường “ Dạy học chương tình GDPT 2018 – Áp dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy” Chuyên đề được triển khai với mục đích tạo cơ hội cho toàn thể  giáo viên trao đổi, học hỏi những điểm mới trong giảng dạy chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng như sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy các môn học. Từ đó mỗi một giáo viên tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả cho từng bài học, từng môn học cụ thể.

    Chuyên đề được thể hiện qua 2 tiết dạy theo định hướng ĐMPPDH tích cực theo CTPT 2018 môn Công nghệ và môn Tiếng Việt.

    Cô giáo Hồ Thị Xuân Phượng đã dạy 1 tiết Công nghệ bài “Sử dụng máy thu hình”. Công nghệ là môn học mới trong chương trình GDPT 2018. Trong tiết dạy minh họa của cô giáo Hồ Thị Xuân Phượng cùng toàn thể các em học sinh lớp 3/3 diễn ra khá sôi nổi với nội dung dạy môn Công nghệ lớp 3 theo chương trình 2018 qua bài học: “Bài 6: Sử dụng máy thu hình ” đạt nhiều hiệu quả. Tuy đây là môn học mới, nhưng với sự nghiên cứu tìm tòi của giáo viên, sự trao đổi, thảo luận trong tổ chuyên môn, môn học đã trở nên hấp dẫn với các em học sinh.

     Tiết dạy đã thể hiện rõ việc đổi mới phương pháp dạy học môn Công Nghệ nhằm phát triển năng lực của học sinh thông qua hoạt động nhóm và trò chơi “ Đuổi hình bắt chữ”. Với việc xác định đúng mục tiêu của bài học, sử dụng các phương pháp dạy học linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, bài dạy mạch lạc, sáng tạo, cùng sự thân thiện, nhẹ nhàng của giáo viên.

                       Tiết dạy minh họa môn Công nghệ lớp 3 của cô giáo Hồ Thị Xuân Phượng

      Dạy học chương trình GDPT 2018 có áp dụng PPDH sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy, cô giáo Trần Thị Thanh Giang đã thể hiện trong 1 tiết dạy môn Tiếng Việt: Bài 18 (Tiết 3): Luyện tập: “ Từ chỉ đặc điểm. Câu kể

              Trong tiết học, cô giáo đã linh hoạt vận dụng đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, khơi gợi hứng thú học tập của học sinh, giúp các em tích cực, chủ động nắm bắt kiến thức, thực hành vận dụng bài học. Học sinh được làm việc cá nhân, làm việc nhóm nên rất hào hứng tương tác cùng cô và các bạn. Ở bài tập 3: Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến, giáo viên đã hướng dẫn các em dựa vào dấu hiệu nhận biết câu cảm, so sánh những điểm giống và khác nhau của câu cảm , câu khiến. Từ đó các em tự tìm được dấu hiệu nhận biết câu khiến qua phần thể hiện sơ đồ tư duy ngay trong vở học của mình. Sơ đồ tư duy với từ khóa Câu khiến của các em được tạo thêm những nhánh là những dấu hiệu nhận biết được minh họa bằng các hình ảnh làm cho bài tập của các em thêm sinh động. Dưới sự dẫn dắt của cô giáo học sinh  đã hăng hái tham gia học tập và xây dựng sơ đồ tư duy hình thành kiến thức cho tiết học. Với hệ thống câu hỏi hợp lý, chặt chẽ được các em trả lời, sơ đồ tư duy dần dần hoàn chỉnh. Việc áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phần nào kích thích sự động não, gây hứng học tập cho các em và chắc chắn tiết học sẽ hiệu quả hơn.

     

     Tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt lớp 3 của cô giáo Trần Thị Thanh Giang

     Sơ đồ tư duy của học sinh lớp 34 trong tiết Tiếng Việt ( Bài 18- Tiết 3: Từ chỉ đặc điểm. Câu khiến

     Sau 2 tiết dạy, đồng chí Đoàn Hồ Lệ Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã điều hành chia sẻ và kết luận. Các giáo viên tham gia chia sẻ một cách tích cực, hào hứng nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn dự kiến trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học của các môn học trong thời gian tới.

    Đồng chí Phó Hiệu trưởng đã kết luận và chỉ đạo thực hiện sau chuyên đề, yêu cầu triển khai và áp dụng chuyên đề một cách linh hoạt và phù hợp. Với chương trình dạy học chương trình GDPT 2018, các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy cũng như các giáo viên dạy chương trình 2006 phải tiếp tục nghiên cứu và thực hiện tốt chương trình mới. Với việc áp dụng dạy học sử dụng sơ đồ tư duy, giáo viên cần nghiên cứu đưa vào từng bài học, tiết học, môn học một cách phù hợp và có hiệu quả.


    Tác giả: Như Hoa
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    TRƯỜNG TH SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG KỲ THI OLYMPIC TIẾNG ANH TRÊN INTERNET (IOE) CẤP TRƯỜNG- NĂM HỌC 2022-2023
    ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN NHIỆM KỲ NĂM HỌC 2022 – 2023  GIỮ VỮNG THÀNH CÔNG, TIẾP TỤC ĐỔI MỚI
    TRƯỜNG TH SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG “ DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 – ÁP DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG GIẢNG DẠY”
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ  BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH NĂM HỌC 2022 - 2023
    SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH –  CHUYÊN ĐỀ CÓ TÍNH ÁP DỤNG RỘNG RÃI TRONG CÁC MÔN HỌC
    TINH THẦN “BÙNG CHÁY” ĐỂ CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM CỦA CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN
    LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC SINH HOẠT DƯỚI CỜ VỚI CHỦ ĐỀ CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG  TUẦN LỄ HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2022
    HỘI NGHỊ NHÀ GIÁO, CBQL GIÁO DỤC, NGƯỜI LAO ĐỘNG TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN NĂM HỌC 2022 - 2023
    TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 ĐỒNG SƠN TỔ CHỨC TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU “TÍCH HỢP LỒNG GHÉP GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN VẬT NỔ”
    Dự báo thời tiết
    Thời tiết Hà Nội